Mathematic Experiencs For Early Childhood

เพื่อการศึกษา สืบค้นและแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเป็นแฟ้มสะสมผลงานของนักศึกษา คบ.491(5)/5 ในรายวิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วันอาทิตย์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2551

หลักการสอนคณิตศาสตร์

1. สอนให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน
2. เปิดโอกาสให้เด็ก
3. มีเป้าหมาย มีการวางแผน
4. ใส่ใจเรื่องการเรียนรู้ - ลำดับขั้นการพัฒนาความคิดรวบยอดของเด็ก
5. ใช้วิธีจดบันทึกพฤติกรรมเพื่อใช้ในการวางแผนจัดกิจกรรม
6. ใช้ประโยชน์จากประสบการณ์เดิมของเด็ก
7. รู้จักการใช้สถานการณ์ขณะนั้นให้เป็นประโยชน์
8. ใช้วิธีการสอดแทรกกับชีวิตจริง
9. ให้เด็กมีส่วนร่วมหรือปฏิบัติการจริง
10. วางแผนส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้ทั้งที่โรงเรียนและบ้านอย่างต่อเนื่อง
11. บันทึกปัญหาการเรียนรู้ของเด็กอย่างสม่ำเสมอ
12. ในคาบหนึ่งควรสอนเพียงความคิดรวบยอดเดียว
13. เน้นกระบวนการเล่นจากง่ายไปยาก
14. ครูสอนสัญลักษณ์ตัวเลขหรือเครื่องหมายเมื่อเด็กเข้าใจสิ่งนั้นแล้ว

การเตรียมความพร้อมเด็กให้เก่งคณิตศาสตร์ ต้องฝึกให้เด็กได้พัฒนาทางด้านสายตาก่อนเป็นอันดับแรก หากเด็กไม่สามารถใช้สายตาจำแนกแล้ว เด็กจะมีปัญหาด้านการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:



Code Calendar by zalim-code.com



MISS. PACHAREE TONGSEENUD

MISS. PACHAREE  TONGSEENUD

เพลง

(เทปเพลงละอออุทิศ)
เพลง สูงต่ำ
ต่ำ สูง สูง ต่ำ พวกเรามาร้องรำ
สูง ต่ำ ต่ำ ต่ำ ตบมือไปตามเพลง
ต่ำ สูง สูง ต่ำ พวกเรามาร้องรำ
สูงต่ำๆ สูงต่ำๆ แล้วโบกมืออำลา

(อาจารย์ศรีนวล รัตนสุวรรณ)
เพลง รูปเรขาคณิต
รูปทรงกลม นั้นเหมือนพระจันทร์
สามเหลี่ยม นั้นเหมือนหลังคา
สี่เหลิ่ยมผืนผ้า นั้นเหมือนบานประตู
รูปวงรี นั้นเหมือนฟองไข่

(ไม่ทราบผู้แต่ง)
เพลง เรียงลำดับ
เรียงมาเรียงลำดับ ลำดับ ลำดับก่อนหลัง
คนน่าชัง มาทีหลังไม่เรียงลำดับ มาก่อนก็อยู่ข้างหน้า
มาช้าก็อยู่ถัดไป จำไว้นะเด็กไทย (ซ้ำ) ระเบียบวินัยเป็นสิ่งสำคัญ

นิทาน เรื่องนกสาวมีลูก

นิทาน  เรื่องนกสาวมีลูก